top of page
  • รูปภาพนักเขียนOn The Jet Plane

เตรียมตัวให้พร้อม 7 ข้อต้องรู้ก่อนไปเวียดนาม

อัปเดตเมื่อ 13 ก.ย. 2564


ใกล้จะปลายปีแล้ว ได้เตรียมตัวไปเที่ยวที่ไหนบ้างรึยังเอ่ย? เพราะตอนนี้สายการบินต่างๆ ก็มีโปรโมชั่นบินปลายปีออกมาให้ได้เลือกกันอยากไม่ขาดสาย แต่สำหรับใครที่ยังไม่มีแพลน และอยากไปเที่ยวแบบชิคๆ ที่ต่างประเทศในสถานที่สวยๆ งบน้อยๆ แบบกระเป๋าไม่ฉีกแล้วละก็ ขอแนะนำให้ลองไปประเทศใกล้ๆ ที่ใช้งบประมาณไม่เกินหมื่นสองหมื่นอย่างประเทศ “เวียดนาม” ก่อนเลย เพราะประเทศนี้เป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีธรรมและทัศนียภาพที่สวยงามไม่แพ้ประเทศอื่นๆ แถมตั้งอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลเกินไป จะเดินทางไปเที่ยวเองหรือซื้อแพ็คเกจทัวร์เวียดนามก็ง่ายเช่นกัน อย่างเช่นของ Tourkrub.com ที่เสนอแพคเกจไปเวียดนามแบบราคาสบายกระเป๋า แถมได้เที่ยวสถานที่สวยๆกันให้จุใจ แต่ก่อนจะเริ่มต้นวางแผนไปเที่ยวกันนั้น เราลองมาดู 7 ข้อควรรู้ กับวิธีเตรียมตัวก่อนไปเที่ยวเวียดนามกันดีกว่า ว่ามีอะไรที่ควรทราบก่อนเตรียมตัวไปเที่ยวเวียดนามบ้าง !!!

________________________________________________

หน้าหนาวคือ High Season

ประเทศเวียดนามแต่ละฤดูจะคล้ายกับประเทศไทยบ้านเรา และหน้าหนาวที่เวียดนามนั้นก็จะเป็นช่วง High Season ที่พีคสุดๆ สถานที่ทุกที่จะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว แต่ในขณะเดียวกันก็จะมีสภาพอากาศที่เย็นสบาย วิวทิวทัศน์สวยงามกว่าฤดูอื่นๆ เหมาะสำหรับการเที่ยวมากๆ ใครที่อยากไปเวียดนามแนะนำให้ไปฤดูหนาวดูจะคุ้มค่าที่สุด โดยเฉพาะที่เมืองซาปาและฮานอยที่ถือเป็นไฮไลท์สุดๆ

สกุลเงินที่เวียดนามใช้เงินสกุลดอง สามารถไปแลกที่สนามบินได้

การไปเที่ยวต่างประเทศไม่ว่าจะประเทศไหนก็ต้องแลกเงินก่อนเข้าประเทศนั้น ซึ่งที่เวียดนามก็เช่นกัน ที่ไม่ว่าจะไปเองหรือไปทัวร์เวียดนามก็ต้องแลกเงินเอาไว้ก่อนกันทั้งนั้น โดยสกุลเงินเวียดนามเรียกว่า "ดอง" (VND) แนะนำให้หาที่แลกเงินใกล้ๆ หรือไปแลกที่สนามบินได้เลยจะราคาถูกกว่านิดหน่อย และเฉลี่ยการใช้เงินโดยประมานแลกเตรียมไว้วันละประมาณ 3,000 - 6,000 บาทต่อคนก็เพียงพอแล้ว ถ้าใครไป 5 วันก็คูณและแลกไปให้เหมาะสม เพราะถ้าหากเราแลกเงินหรือพกเงินจำนวนมากๆ ด้วยสกุลเงินเวียดนาม จะหยิบอะไรก็จ่ายเป็นหมื่นเป็นแสนจะทำให้งงและเสียเงินฟุ่มเฟือยไปโดยใช่เหตุ ประมาณว่าแลกไปเยอะก็ใช้เยอะนั่นแหละ

อย่าลืมซื้อซิมอินเทอร์เน็ต

ไปต่างประเทศนอกจากเงินแล้ว ซิมกับอินเทอร์เน็ตก็สำคัญยิ่งชีพเพราะถือเป็นปัจจัยในชีวิตของคนเราไปแล้วสมัยนี้ ไม่มีเน็ตก็อดลงรูปอวดเพื่อนๆ กันละสิ ติดต่อใครก็ไม่ได้ แถมหลงทางจะทำยังไง เพราะฉะนั้นเราต้องไปซื้อซิมกันเอาไว้ด้วย แต่ปัญหาคือแล้วซื้อที่ไหนดีล่ะ? ถ้าเอาง่ายก็ซื้อสนามบินนั่นแหละสะดวกที่สุด เพราะยังไงเราก็ต้องไปสนามบินอยู่แล้ว ขอแนะนำยี่ห้อ Viettel สัญญาณดีที่สุด จากผลสำรวจของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่บอกมาว่ามันดี (ทั้งนี้แล้วแต่ความชอบนะครับ)

ระวังแท็กซี่ที่เวียดนาม

แม้แต่ที่เวียดนามก็ไม่เว้นนะ เพราะแท็กซี่ที่นี่ชื่อเสียงเลื่องลือ ยิ่งเมื่อก่อนเจอโกงราคากันบ่อย แต่ปัจจุบันแท็กซี่ที่เวียดนามก็มีติดมิเตอร์ให้บริการผู้โดยสารแล้ว แต่ยังไงก็ขอแนะนำว่าต้องระวังและมีสติอยู่เวลา ไม่งั้นอาจจะโดนโกงกันได้ง่ายๆ ถ้าจำเป็นต้องนั่งแท็กซี่ ต้องตกลงราคากันให้ดี ตกลงแค่ลมปากไม่ได้ ต้องให้คนขับเซ็นชื่อรับรองด้วยว่าตกลงที่ราคานี้จริงๆ เพราะบางครั้งขับๆ ไป โดนขึ้นราคาซะอย่างนั้น แต่ถ้าไปกับทัวร์เวียดนามก็หายห่วง เพราะมีรถบัสของทัวร์คอยรับไปอยู่แล้ว แต่ถ้าจำเป็นต้องขึ้นแท็กซี่ไปเที่ยวนอกรอบ ถ้าจะให้ดีให้ไกด์สื่อสารกับคนขับให้จะดีที่สุด

เที่ยวเวียดนามไม่ต้องทำวีซ่า คนไทยยื่นพาสปอร์ตเข้าได้เลย

ยกเลิกวีซ่ากันไปหลายประเทศ และหนึ่งในนั้นก็คือเวียดนามนี้นี่เอง ไม่ต้องไปยืนต่อแถวยาวๆ แค่มีพาสปอร์ตไทยก็ไปเที่ยวเวียดนามได้ 30 วัน โดยเฉพาะช่วงหน้าหนาวและปีใหม่นี้ ไปเที่ยวชิคๆ เช็คอินที่เวียดนามกันดีกว่า

ปลั๊กไฟเป็นแบบหัวแบน

การเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ ปกติก็ต้องพกหัวต่อปลั๊กไฟติดตัวไปด้วยอยู่แล้ว เนื่องจากแต่ละประเทศนั้นใช้หัวปลั๊กแตกต่างกันออกไป แต่ถ้าไปเที่ยวเวียดนามแล้วละก็บอกเลยว่าไม่ต้องแบกไปให้หนักกระเป๋าหรือหาซื้อให้วุ่นวาย เพราะที่เวียดนามนั้นใช้หัวปลั๊กแบบเดียวกับประเทศไทย เป็นปลั๊กแบนสองขา ขาทั้ง 2 ข้างของปลั๊กชนิดนี้จะเท่ากัน ทำให้เสียบได้ 2 ด้าน แนะนำให้พกแค่ปลั๊กพ่วงไปก็พอ เผื่อต้องชาร์ตพวกอุปกรณ์และกล้องถ่ายรูปหลายอย่าง

คนเวียดนามนิสัยดีมากๆ

ไปเที่ยวกลับมา ใครๆ ก็บอกว่าชาวเวียดนามเป็นคนน่ารัก ด้วยความที่ชาวเวียดนามนั้นให้ความสำคัญกับการเคารพผู้อาวุโสมากๆ คล้ายกับไทย วิถีชีวิตไม่ต่างกันมาก ไปลามาไหว้ มีความอ่อนน้อม ร่าเริงแจ่มใส มีน้ำใจ แต่ที่เห็นความแตกต่างกันแบบชัดๆ คือ ชาวเวียดนามนั้นมีความขยันและความอดทนมากกว่าหลายเท่า ขนาดคนจีนยังยกให้ชาวญวน (เวียดนาม) ว่าเป็นคนขยันสุดๆ แถมยังเฟรนลี่ยิ้มง่าย สไตล์คนเอเชียอีกด้วย

________________________________________________

เป็นไงกันบ้างครับ ถ้าอ่านครบทั้ง 7 ข้อหมดแล้วก็เตรียมตัวเก็บกระเป๋าไปชิคๆ ที่เวียดนามกันได้เลย และถ้าใครสนใจเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ แต่ยังไม่มีประสบการณ์ อยากแนะนำให้ศึกษาเส้นทางท่องเที่ยวให้รอบคอบก่อนออกเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นที่พัก การเดินทาง ตั๋วเครื่องบิน หรือถ้าไม่อยากเตรียมตัวเอง ก็สามารถซื้อแพ็คเกจทัวร์เดินทางเที่ยวเวียดนามได้ที่ tourkrub.co/ทัวร์เวียดนาม

ดู 42,143 ครั้ง
bottom of page