top of page
  • รูปภาพนักเขียนOn The Jet Plane

[ ต ล า ด ร่ ม หุ บ ]


[ ต ล า ด ร่ ม หุ บ ] สิ้น..แสงดาว ดุเหว่าเร่าร้อง จากสุมทุมลุ่มน้ำแม่กลอง พี่จำจากน้องคนงาม แว่วหวูดรถไฟ พี่แสนอาลัยสมุทรสงคราม คงละเมอเพ้อพร่ำ คิดถึงคนงามที่อยู่แม่กลอง เสียงเพลงดังในอดีตที่ดังแว่วมาเบาๆ ตามสายลมเมื่อขบวนรถไฟกำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่สถานีแม่กลอง ที่ฟังแล้วดูราวกับว่าวันวานในอดีตของสถานที่แห่งนี้ยังคงอบอวลชวนเสน่ห์ไม่จางหายไปไหนเหมือนกับเนื้อเพลงลาสาวแม่กลอง ของพนม นพพร (รู้อายุกันเลยทีเดียว 🤣) เพียงแต่ว่าในวันนี้ ทางรถไฟสายประวัติศาตร์อายุกว่า 100 ปี สายนี้ถูกลดบทบาทลงเหลือเป็นแค่เพียงเส้นทางรถไฟสายท่องเที่ยวที่ได้รับการอนุรักษ์เอาไว้เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรืองในอดีต และให้บริการแก่นักท่องเที่ยว เนื่องจากการคมนาคมทางถนนที่สะดวกสบายขึ้น จนทุกวันนี้หนุ่มแม่กลองคงจะไม่ต้องลาสาวเจ้าไปเกณฑ์ทหารด้วยการนั่งรถไฟอีกต่อไปแล้ว แต่ถึงยังไงความสำคัญของแม่กลองก็ยังคงไม่จางหายไปไหน แต่กลับกลายเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ "ตลาดร่มหุบ" ที่ถือว่า Amazing Thailand สุดๆ หาที่ไหนไม่ได้จริงๆ กับตลาดเก่าแก่แห่งเมืองแม่กลองที่มีทางรถไฟวิ่งตัดผ่านกลางตลาด รถไฟวิ่งมาทีพ่อค้าแม่ค้าก็เก็บแผงขายของหลบกันที เรียกว่าถูกอกถูกใจนักท่องเที่ยวกันสุดๆ ยืนยกมือถือขึ้นมาถ่ายภาพกันแทบทุกคน ซึ่งความสนุกแบบนี้วันนึงมีเพียง 8 รอบเท่านั้น (รถไฟวิ่งไปกลับแค่วันละ 4 ครั้ง)

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติส่วนใหญ่เค้าจะรู้เวลารถไฟกันดี เพราะว่ามากับทัวร์ ช่วงที่รถไฟเข้าสถานีแม่กลองเรียกได้ว่าคนแทบจะล้นตลาด ซึ่งคนขับเองก็รู้งาน ค่อยๆขับขบวนรถไฟเคลื่อนไปช้าๆ เพราะว่าคนที่ยืนดูอยู่ข้างล่างนี่เรียกว่าตัวแทบจะติดกับรถไฟเลยทีเดียว แต่ก็ยังดี แม่ค้าพ่อค้าเองก็คอยช่วยจัดระเบียบนักท่องเที่ยวให้เวลารถไฟมา ว่าตรงไหนยืนได้ ยืนไม่ได้ ยังไงก็แล้วแต่อย่ามัวเอาแต่ถ่ายภาพเพลิน ต้องระวังตัวเองด้วยเหมือนกันไม่งั้นอาจเกิดอันตรายได้ แต่ก็นี่แหละที่ถือเป็นจุดขายของตลาดแห่งนี้ ซึ่งพอรถไฟวิ่งกลับไปนักท่องเที่ยวต่างชาติก็กลับด้วย ตลาดก็กลับมาเป็นปรกติอีกครั้งเหลือไว้แต่เพียงนักท่องเที่ยวคนไทยที่เดินเลือกซื้อของฝากกันต่อ โดยเฉพาะปลาทูของดังจากแม่กลองต้องหน้างอคอหัก 🐟 ถือเป็นของฝากที่เด็ดสุดๆ ปลาสดมาก นึ่งมาแล้วหอม เนื้อแน่นดี เอากลับมาทอดกรอบแล้วแม่คุณเอ๊ย อร่อยอย่าบอกใคร

สำหรับการมาเที่ยวตลาดร่มหุบนั้นก็ได้ง่ายมาก จะตั้งใจมา หรือเป็นทางผ่านระหว่างไปหัวหินก็ได้เช่นกัน แต่แอ๊ดขอแนะนำแค่ 2 ทางเลือกง่าย คือ หนึ่งขับรถมา วิ่งมาตามถนนพระราม 2 (ทางหลวงหมายเลข 35) ก่อนแยกเข้าสู่ตัวเมืองสมุทรสงคราม หาที่จอดรถเอาในวัดเพชรสมุทรวรวิหารใกล้ๆ สถานีรถไฟแม่กลอง สองนั่งรถไฟมามาจากวงเวียนใหญ่ (ไม่ได้ขึ้นที่หัวลำโพง) เพื่อมาลงที่สถานีมหาชัย จากนั้นนั่งเรือข้ามฟากมาฝั่งท่าฉลอม เพื่อต่อรถไฟจากสถานีบ้านแหลมไปยังสถานีแม่กลอง ก็จะถึงตลาดร่มหุบพอดี แต่สำหรับวิธีนี้ไม่ค่อยแนะนำเท่าไหร่ เพราะเสียเวลานั่งรถไฟนานถึง 2 ต่อด้วยกัน ลองเปลี่ยนเป็นขับรถมาจอดครึ่งทางที่สถานีบ้านแหลม จากนั้นค่อยนั่งรถไฟต่อมายังแม่กลอง (ใช้เวลา 1 ชั่วโมง) จะสะดวกและรวดเร็วกว่า แถมยังมีโอกาสได้นั่งรถไฟเพื่อชมวิวตลาดร่มหุบจากด้านบนอีกด้วย ซึ่งถ้าใครจะตามรอยวิธีด้านบน แนะนำให้มาขึ้นรถไฟที่สถานีบ้านแหลมให้ทันรถรอบ 7:30 น. เพื่อไปถึงสถานีแม่กลองตอน 8:30 น. (ค่ารถไฟ 10 บาท) จะลงตัวที่สุด เพราะเราจะมีเวลา 3 ชั่วโมงพอดีพอดีก่อนที่จะกลับบ้านกับรถไฟรอบเวลา 11:30 น. เพื่อมาถึงสถานีบ้านแหลมตอน 12:30 น. และค่อยขับรถกลับกรุงเทพฯ เรียกว่าเดินเล่นชมตลาด หาอาหารเช้าทาน ซื้อของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้านได้พอดี แถมยังได้ชมรถไฟเข้า/ออกสถานีจากด้านล่างถึง 2 รอบด้วยกัน ลงตัวสุดๆ เพราะถ้ามารอบสายกว่านี้ ตลาดเช้าก็จะเริ่มวายแล้ว

เอาเป็นว่า ตลาดร่มหุบ ถือเป็นของดีที่คนไทยอย่างเราเองไม่ควรพลาด ถ้าใครมีโอกาสแอ๊ดแนะนำเลยครับ แล้วจะรู้ว่าเมืองไทยของเรานั้นยังมีของดีซ่อนอยู่อีกเยอะจริงๆ ^^ ดูรีวิวจบแล้วก็ออกไปตามรอยกันได้เลย

ตารางเวลารถไฟ

ขาไป (บ้านแหลม-แม่กลอง) 7:30 10:10 13:30 16:40 ขากลับ (แม่กลอง-บ้านแหลม) 6:20 9:00 11:30 15:30

ดู 144 ครั้ง
bottom of page