top of page
  • รูปภาพนักเขียนOn The Jet Plane

Hokkaido Rail Pass พาสสุดคุ้มเที่ยวเกาะฮอกไกโด


Hokkaido Rail Pass พาสสุดคุ้มเที่ยวเกาะฮอกไกโด ตอนนี้ญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่ช่วงฤดูใบไม้ร่วง ที่ต้นไม้น้อยใหญ่พร้อมใจกันเปลี่ยนเป็นสีแดง ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของเกาะฮอกไกโดที่บอกเลยว่าห้ามพลาดจริงๆ และในวันนี้ On the Jet Plane จะขอลงจากเครื่องบินมาพาทุกคนนั่งรถไฟไปด้วยกันบัตร Hokkaido Rail Pass พาสรถไฟสุดคุ้มที่จะพาทุกท่านตระเวนไปเที่ยวทั่วเกาะฮอกไกโดกันได้ไม่จำกัดแบบกระเป๋าไม่ฉีก เอาเป็นว่าจะคุ้มค่าแค่ไหนตามไปชมกันเลยดีกว่า 📌 Hokkaido Rail Pass คืออะไร? คือพาสสำหรับขึ้นรถไฟ JR ได้ทั่วทั้งเกาะฮอกไกโดแบบไม่จำกัดจำนวนเที่ยว ที่ใช้ได้เฉพาะกับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นแบบชั่วคราวเท่านั้น สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้ - แบบ 3 วันต่อเนื่อง ราค 16,500 เยน - แบบ 5 วันต่อเนื่อง ราคา 22,000 เยน - แบบ 7 วันต่อเนื่อง ราคา 24,000 เยน - แบบ 4 วันไม่ต่อเนื่อง ราคา 22,000 เยน ใช้ได้ภายใน 10 วันหลังเปิดบัตร) 📌 นั่งรถไฟอะไรได้บ้าง? - ✅ รถไฟของ JR Hokkaido ทุกประเภท - ❌ ไม่รวมรถไฟชินคันเซ็น - ❌ ไม่รวมรถไฟของบริษัทเอกชน และรถไฟใต้ดินในเมือง 📌 ซื้อได้ที่ไหน? ซื้อได้ 2 วิธีด้วยกัน คือ - ซื้อก่อนเดินทางจากประเทศไทยกับตัวแทนจำหน่าย เช่น H.I.S หรือ JTB (ชำระเป็นเงินบาท รับทั้งเงินสดหรือบัตรเครดิต) โดยเราจะได้รับเป็น Voucher เพื่อนำไปออกตั๋วจริงอีกครั้งที่สถานีรถไฟในประเทศญี่ปุ่น (ต้องใช้ passport ในการซื้อและออกตั๋ว) - ซื้อที่ประเทศญี่ปุ่น (ชำระเป็นเงินเยน รับทั้งเงินสดและบัตรเครดิต) มีจำหน่ายตามสถานีใหญ่ๆ เช่น สถานีสนามบินนิวชิโตเสะ สถานีซัปโปโร เป็นต้น พร้อมรับตั๋วรถไฟตัวจริงใช้งานได้ทันที (ต้องใช้ passport ในการซื้อ)

📌 ใช้ยังไง? - ผู้ถือบัตร Hokkaido Rail Pass จะได้รับบัตรโดยสารรถไฟที่มีหน้าตาคล้ายกับ Passport ซึ่งระบุชื่อผู้ถือบัตร และวันที่สามารถใช้งานได้เอาไว้ โดยบัตรดังกล่าวจะไม่สามารถใช้กับประตูทางเข้าสถานีแบบอัตโนมัติได้ แต่จะต้องนำไปแสดงกับเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในห้องข้างๆ กันเพื่อเปิดประตูด้านข้างให้เข้าแทน - บัตรดังกล่าวสามารถขึ้นรถไฟของ JR Hokkaido สำหรับตู้โดยสารแบบ Non-Reserved Seat (ไม่ระบุที่นั่ง) ได้แบบไม่จำกัดจำนวนครั้งภายในระยะเวลาที่ระบุไว้บนตัวบัตร - หรือสามารถทำการ Reserved Seat (ระบุที่นั่ง) ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมแต่อย่างใดกับเจ้าหน้าที่ ณ เคาน์เตอร์จำหน่ายบัตรโดยสาร (ระบุที่นั่งด้วยเครื่องขายตั๋วอัตโนมัติไม่ได้)

เพียงเท่านี้ เราก็สามารถสนุกกับการเดินทางไปทั่วทั้งเกาะฮอกไกโดแบบกระเป๋าไม่ฉีก ค่าตั๋วรถไฟไม่บานปลายกันได้ง่ายๆ แล้วเห็นไหม 😄 เดี๋ยวเราลองมาดูตัวอย่างเส้นทางการใช้งาน (แบบ 3 วัน) และสถานที่น่าเที่ยวที่สามารถไปได้ด้วยบัตร Hokkaido Rail Pass กันต่อดีกว่า 🚃 Airport Rapit Train นั่งจากสนามบินเข้าตัวเมือง Sapporo ราคาปรกติเที่ยวละ 1,070 เยน + Reserved Seat 520 เยน = 1,590 เยน x 2 เที่ยวไปกลับ = 3,180 เยน 📌 สถานี Minami-Chitose ก่อนเข้าสนามบินมี Outlet ให้ช๊อปปิ้งกันได้ด้วยนะ

🚃 Train to Hakodate จากเมือง Sapporo สู่เมือง Hakodate ราคาปรกติเที่ยวละ 5,720 เยน + Reserved Seat 3,110 เยน = 8,330 เยน x 2 เที่ยวไปกลับ = 16,660 เยน ✅ แค่นั่งไปกลับเส้นทางนี้ไปกลับอย่างเดียวก็คุ้มราคาค่าตั๋วแบบ 3 วัน (16,500 เยน) ไปเรียบร้อยแล้ว

🚃 Train to Noboribetsu จากเมือง Hakodate สู่เมือง Noboribetsu ราคาปรกติเที่ยวละ 3,990 เยน + Reserved Seat 2,900 เยน = 6,890 เยน

🚃 Train to Otaru จากเมือง Sapporo สู่เมือง Otaru ราคาปรกติเที่ยวละ 640 เยน + Reserved Seat 520 เยน = 1,160 เยน x 2 เที่ยวไปกลับ = 2,320 เยน

เห็นไหมครับ จากตัวอย่าง (แบบ 3 วัน) ที่ยกมา เพียงแค่นี้เราก็สามารถประหยัดเงินจากการเดินทางด้วยรถไฟไปได้เป็นหมื่นเยนแล้ว คุ้มกว่าการซื้อตั๋วแบบรายเที่ยวเป็นไหนๆ แถมยังสามารถไปอีกหลากหลายสถานที่ในเกาะฮอคไกโดที่ไม่ได้กล่าวถึงได้อีกด้วย ถ้าใครกำลังจะไปเที่ยวแล้วและก็อยากลืมคิดถึงบัตร Hokkaido Rail Pass เอาไว้เป็นหนึ่งในตัวช่วยการเดินทางของคุณกันด้วยนะครับ

TIP น่ารู้

ตรวจสอบการเดินทาง ราคา และรอบรถไฟกันง่ายๆที่ www.hyperdia.com ใช้งานง่าย อยากไปไหนก็แค่ใส่ต้นทาง ปลายทาง และเวลาที่ต้องการเข้าไปได้เลย เดี๋ยวระบบจะคำนวนให้เองว่ามีรอบรถไฟใดที่ตรงกับความต้องการของเราบ้าง

ดู 749 ครั้ง
bottom of page