top of page
  • รูปภาพนักเขียนOn The Jet Plane

[รีวิว] 8 เรื่องต้องรู้ก่อนการใช้งานบัตรโดยสารรถไฟยุโรป Eurail Global Pass Mobile เที่ยวทั่วยุโรป

อัปเดตเมื่อ 2 ก.ค. 2566


นั่งรถไฟเที่ยวยุโรปโดยใช้บัตร Eurail Global Pass
Eurail Global Pass

รีวิว 8 เรื่องต้องรู้ก่อนการเปิดใช้งานบัตรโดยสารรถไฟยุโรป Eurail Global Pass (Mobile) นั่งรถไฟเที่ยวทั่วยุโรป

ลืมภาพของตั๋วรถไฟยุโรป Eurail Global Pass ที่เป็นกระดาษแบบเก่าไปได้เลย เพราะในวันนี้ เราจะขอมาแนะนำให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกับวิธีใช้งานบัตรยูเรลแบบใหม่บนมือถือที่เรียกว่า Eurail Global Pass (Mobile) ที่ใช้งานง่าย สะดวกสบายและยืนหยุ่นมากกว่าเวอร์ชั่นกระดาษแบบเก่า ซึ่งจะมีข้อดีและน่าใช้งานแค่ไหน ไปดู 8 เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับวิธีใช้งานบัตร Eurail Global Pass (Mobile) ชนิดใหม่นี้ รวมถึงวิธีการทำ Seat Reservation เพื่อจองที่นั่งล่วงหน้าไปด้วยกันในรีวิวได้เลย อ่านจบแล้วจองได้ทันที ไม่ต้องกลัวงงว่าจะใช้งานยังไง หรือใช้กับรถไฟอะไรได้บ้าง


ซื้อและใช้งานบัตร Eurail Global Pass ได้ผ่านโทรศัพท์มือถือ
ซื้อบัตร Eurail ผ่าน Klook (ซ้าย) และตั๋วรถไฟแบบ QR Code ในแอป Rail Planer (ขวา)

8 เรื่องต้องรู้ก่อนใช้ Eurail Global Pass (Mobile)

  1. เที่ยวง่ายไปได้ทั่วยุโรปกว่า 33 ประเทศ โดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง หรือระยะทางที่ใช้งาน

  2. จองผ่านแอปพลิเคชั่นได้ง่าย อย่างเราจองผ่าน Klook และสามารถนำ Code ที่ได้รับไป Redeem ตั๋วบนแอปพลิเคชั่น Rail Planer เพื่อเปิดใช้งานได้ทันทีภายใน 24 ชม.

  3. วิธีใช้งานง่ายมาก ทุกอย่างอยู่บนมือถือผ่านแอปพลิเคชั่น Rail Planer ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการเช็ครอบรถไฟ วางแผนการใช้งาน การจองตั๋วรถไฟ รวมถึงตั๋วโดยสารแบบ QR Code

  4. ช่วยให้แผนการเดินทางยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น เพราะตั๋วเป็นแบบออนไลน์อยู่ในมือถือ สามารถเปลี่ยนแปลงวันเดินทาง หรือเที่ยวรถไฟได้อย่างทันที สะดวกกว่าตั๋วกระดาษแบบเก่าเยอะ (จำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ทขณะใช้งาน) เช่น หากยังไม่ถึงเที่ยวรถไฟขบวนแรกของวัน Travel Day ที่เราจองเอาไว้ หากเปลี่ยนใจจะยกเลิกกระทันหัน ก็สามารถยกเลิกได้จนถึงก่อนถึงเวลาเที่ยวรถไฟขบวนแรกของวันนั้นๆ ที่เราจองเอาไว้จะออกเดินทาง ก็จะทำให้เราไม่เสีย Travel Day วันนั้นไป

  5. แอปพลิเคชั่น Rail Planer เดียวใช้งานร่วมกันได้หลายคน ผู้ร่วมเดินทางคนอื่นๆ ก็เก็บตั๋วเอาไว้ในแอปของเราได้ เวลาเปลี่ยนแปลงเที่ยวรถไฟ จะได้เปลี่ยนไปพร้อมกันเลยทีเดียวทุกคน ส่วนเวลาเจ้าหน้าที่มาตรวจตั๋วก็เปิดโชว์จากในมือถือแยกคนได้เลย

  6. สามารถทำ Reserve Seat สำรองที่นั่งบนรถไฟล่วงหน้า พร้อมชำระเงินได้ทันทีผ่านเว็บไซต์ Eurail.com และรับตั๋วผ่านทางอีเมล์ได้ทันที (สำหรับพวกเส้นทางจำเป็นต้องจองที่นั่ง Reserve Seat เช่น รถไฟความเร็วสูง รถไฟสายพิเศษ ซึ่งในปัจจุบันจะต้องทำการจองผ่านเว็บเท่านั้น ยังทำผ่านแอปไม่ได้ ส่วนตั๋วจะปริ้นออกมา หรือเปิดโชว์ QR code บนมือถือก็ได้)

  7. ตั๋ว Eurail Global Pass สามารถใช้เป็นส่วนลดในการซื้อตั๋วรถไฟท่องเที่ยว บัตรเข้าชมพิพิธภัณฑ์ หรือบัตรเข้าสถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งได้ด้วย เพียงแค่เปิดหน้าแอปพลิเคชั่น Rail Planer โชว์ให้กับเจ้าหน้าที่ขายตั๋วดูเพื่อรับส่วนลดราคาพิเศษ

  8. ซื้อตั๋ว Eurail Global Pass แล้วถ้ายังไม่เปิดใช้งาน สามารถเก็บเอาไว้ได้ถึง 11 เดือน


นั่งรถไฟทั่วยุโรปได้หลากหลายประเภทด้วยบัตร Eurail Global Pass
Ultimate Train Rides with Eurail Global Pass

บอกเลยว่าคุ้มสุดๆ ตั๋วใบเดียวเที่ยวทั่วยุโรปได้ง่ายขนาดนี้ แถมมี Option ให้เลือกหลากหลายตรงกับความต้องการ เริ่มต้นตั้งแต่แบบ 4 วัน ไปจนถึง 3 เดือน อย่างเราเวลาไปเที่ยวยุโรปกันทริปนึงราวสิบกว่าวัน ส่วนใหญ่ใช้กันแบบ 5 วัน หรือ 7 วัน ภายใน 1 เดือน ก็ตอบโจทย์แล้ว แถมไปได้ทั่วยุโรปเลยกว่า 33 ประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศยอดฮิตของคนไทยอย่าง ฝรั่งเศส เยอรมัน สวิสเซอร์แลนด์ ออสเตรีย อิตาลี เรียกว่าไม่ต้องเสียเวลามาคำนวนค่ารถไฟให้ปวดหัว แถมยังได้นั่งรถไฟหลากหลายแบบ เที่ยวสนุกมาก ลองมาหมดไม่ว่าจะเป็น


ประเภทของรถไฟที่สามารถใช้งานบัตร Eurail Global Pass ได้

รถไฟความเร็วสูง เช่น TGV ของฝรั่งเศษ Frecciarossa ของอิตาลี หรือ ICE ของเยอรมัน

รถไฟ InterCity หรือ EuroCity ระหว่างเมือง รถไฟ IC และ EC พวกนี้ส่วนใหญ่ขึ้นได้เลย ไม่ต้อง Reserve Seat แค่ทำจองในแอป Rail Planer

รถไฟชมวิวสายพิเศษ เช่น Glacier Express หรือ Bernina Express


วิวระหว่างทางจากหน้าต่างรถไฟ
วิวระหว่างทางจากรถไฟ

อย่างเราจอง Eurail Global Pass กับ Klook (คลิ๊กเลย) บัตรรถไฟเที่ยวยุโรปสุดสะดวก จองผ่านแอปใช้เดินทางได้ทันทีภายใน 24 ชั่วโมง ทุกอย่างจบในแอปมือถือได้เลย ซื้อง่าย ราคาดี มีความน่าเชื่อถือ แถมบางช่วงมีส่วนลดเพิ่มด้วยนะ ดีงามมาก


ข้อควรรู้

  • รถไฟบางสาย เช่น รถไฟความเร็วสูง รถไฟท่องเที่ยวชมวิว หรือรถไฟสายพิเศษ บางสายจำเป็นต้องทำการ Reserve Seat และชำระเงินล่วงหน้า เลือกทำได้ทั้งที่หน้าเคาน์เตอร์ขายตั๋วที่สถานี และบนเว็บไซต์ แต่แนะนำว่าควรทำออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของ Eurail เอาไว้เนิ่นๆ เลย อย่ารอไปทำที่หน้าเคาน์เตอร์ตอนวันเดินทางเพราะตั๋วอาจเต็ม โดยเฉพาะเส้นทางยอดฮิตที่มีผู้โดยสารใช้บริการจำนวนมาก

  • การใช้งานรถไฟ จะไม่รวมพวกรถไฟใต้ดิน หรือระบบขนส่งมวลชนภายในเมือง เช่น Metro ของปารีส รวมถึงไม่รวมรถไฟระหว่างเมือง หรือรถไฟสายพิเศษบางเส้นทางที่อยู่นอกเหนือพื้นที่ให้บริการ เช่น รถไฟขึ้นชมยอดเขา Matterhorn

  • ตั๋วโดยสารไม่รวมบริการอาหาร เครื่องดื่ม ภายในรถไฟ แต่สามารถซื้อจากร้านภายนอกและนำขึ้นไปทานบนรถไฟเองได้

  • การใช้งานแอป Rail Planer จำเป็นต้องตั้งค่ารูปแบบปฎิทินของมือถือให้เป็นแบบ Gregorian Calendar เท่านั้น (ไปปรับใน Setting มือถือ) ไม่อย่างนั้นจะมีปัญหาเรื่องการนับวันของตั๋ว ทำให้ Activate เปิดใช้งานตั๋วไม่ได้


วิธีการทำ Seat Reservation บนเว็บไซต์ Eurail.com
วิธีการทำ Seat Reservation บนเว็บไซต์ Eurail.com

วิธีการ Reserve Seat บนเว็บไซต์ Eurail

  1. Login เข้าเว็บไซต์ Eurail.com ด้วย Username และ Password เดียวกันกับที่เราใช้สมัครบนแอปพลิเคชั่น Rail Planer

  2. เลือกหัวข้อ Seat Reservation > Reservation Overview เพื่อดูตั๋วที่เราทำการวางแผนการเดินทางเอาไว้ (ระบบจะลิงก์ข้อมูลให้เอง)

  3. กดเลือกขบวนที่ต้องการจะสำรองที่นั่งและชำระเงิน (พวกขบวนที่ขึ้นราคามาเพิ่มเติม) โดยมีควายหมายดังนี้

    1. Your Ready To Board - หมายถึงรถไฟขบวนนี้ไม่ต้องจองที่นั่งล่วงหน้า สามารถเอาตั๋วแบบ QR Code ที่อยู่ในแอปพลิเคชั่น Rail Planer ใช้แสดงให้นายตรวจเพื่อใช้ในการขึ้นรถไฟได้เลย

    2. Seat Reservation Require - หมายถึงรถไฟขบวนนี้จำเป็นต้องจองที่นั่งล่วงหน้า และระบบจะแสดงราคาค่าจองตั๋วให้เห็น ส่วนใหญ่เริ่มต้นที่ประมาณ 12 ยูโร (หรือมากกว่านั้น) ซึ่งเราก็กดเข้าไปทำการชำระเงินโดยการตัดบัตรเครดิตได้เลย จากนั้นตั๋วจะส่งเข้าให้เราทันทีทางอีเมล์ (ส่วนใหญ่ไม่สามารถเลือกที่นั่งได้ ระบบจะเลือกให้เองอัตโนมัติ) เวลาขึ้นรถไฟเราก็จะต้องแสดงตั๋ว 2 อันด้วยกันเพื่อโชว์ให้กับนายตรวจ คือ ตั๋วแบบ QR Code ที่อยู่ในแอปพลิเคชั่น Rail Planer และตั๋วสำรองที่นั่งที่เป็นเอกสาร PDF ส่งมาให้ทางอีเมล์ (จะปริ้น หรือเปิดจากมือถือโชว์เจ้าหน้าที่ก็ได้)


ที่เที่ยวในฝรั่งเศส
France
ที่เที่ยวในสวิสเซอร์แลนด์
Switzerland
ที่เที่ยวในอิตาลี
Italy

ดู 3,581 ครั้ง
bottom of page