top of page
  • รูปภาพนักเขียนOn The Jet Plane

[รีวิว] วิธีนั่งรถไฟเที่ยว Matterhorn ขึ้นชมยอดเขาแมทเธอร์ฮอร์นแห่งเมือง Zermatt สวิสเซอร์แลนด์

อัปเดตเมื่อ 1 ก.ค. 2566


ยอดเขา Matterhorn เมือง Zermatt ประเทศสวิสเซอร์แลนด์

รีวิววิธีนั่งรถไฟเที่ยว Matterhorn ขึ้นชมยอดเขาแมทเธอร์ฮอร์น แห่งเมือง Zermatt ประเทศสวิสเซอร์แลนด์


เรียกว่าถ้ามาสวิสเซอร์แลนด์แล้วไม่มาเที่ยวยอดเขา Matterhorn (แมทเธอร์ฮอร์น) แห่งเมือง Zermatt (เซอร์แมท) ก็เหมือนว่ามาไม่ถึงประเทศสวิสเซอร์แลนด์ก็ว่าได้ กับหนึ่งใน Iconic สำคัญของสวิสเซอร์แลนด์ที่ปรากฎอยู่บนกล่องช็อคโกแลต Toblerone และยังถือเป็นยอดเขาที่เรียกได้ว่าสวยและมีเชื่อเสียงเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศเลย และในวันนี้เราเลยจะขอพาเพื่อนๆ ไปขึ้นชมยอดเขา Matterhorn พร้อมเดินเที่ยวชมเมือง Zermatt ไปด้วยกัน รวมถึงแนะนำวิธีการเดินทางด้วยรถไฟมาเมืองเซอร์แมท และขึ้นแมทเธอร์ฮอร์น ในแบบง่ายๆ ที่ใครก็สามารถมาเที่ยวเองได้ ซึ่งจะสวยงามและน่ามาเที่ยวชมแค่ไหนนั้น ตามไปชมด้วยกันในรีวิวนี้ได้เลย


รถไฟสาย Gornergrat Bahn สู่ยอดเขา Matterhorn
รถไฟสาย Gornergrat Bahn ขึ้นชมยอดเขาแมทเธอร์ฮอร์น
ยอดเขา Matterhorn และเมือง Zermatt ประเทศสวิสเซอร์แลนด์
เมืองเซอร์แมท
ตั๋วรถไฟ Gornergrat Bahn

วิธีการเดินทางด้วยรถไฟมายังเมือง Zermatt และขึ้นชมยอดเขา Matterhorn


Zermatt นั้นเป็นเมืองที่ตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขา และถือเป็นเมืองที่ใกล้ที่สุดที่จะขึ้นชมยอดเขา Matterhorn ซึ่งการเดินทางมายังเมืองเซอร์แมทนั้นเราจะต้องเดินทางมาด้วยรถไฟเท่านั้น หรือถ้าใครขับรถมาเที่ยวเองก็จะต้องจอดรถเอาไว้ที่เมือง Tasch ก่อน ซึ่งอยู่ห่างจาก Zermatt ราว 5 กิโลเมตร หรือประมาณ 1 สถานนีรถไฟ เนื่องจากเมือง Zermatt นั้นเป็น Car-Free Zone ที่ไม่อนุญาติให้นำรถยนต์เข้าไป


โดยวิธีการเดินทางขึ้นชมยอดเขา Matterhorn นั้น เราจะต้องนั่งรถไฟมายังเมือง Zermatt ด้วยรถไฟสาย Matterhorn Gotthard Bahn ก่อนเป็นอันดับแรก จากนั้นเดินออกจากสถานี Zermatt มายังสถานี Gornergrat Bahn ที่ตั้งอยู่ข้างๆ กัน (ห่างราว 50 เมตร) เพื่อปลี่ยนขบวนมาเป็นรถไฟสาย Gornergrat Bahn ที่วิ่งจากเมือง Zermatt ขึ้นตรงสู่ยอดเขา Matterhorn

 

นั่งสาย Matterhorn Gotthard Bahn มายัง >> Zermatt

>> นั่งสาย Gornergrat Bahn ขึ้นสู่ >> Matterhorn

 

อย่างเราพักที่เมือง Interlaken ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเมืองยอดฮิตที่นักเดินทางหลายๆ คนเลือกพักที่นี่ เนื่องจากตั้งอยู่ใจกลางของสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติชื่อดังหลายแห่งของประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ที่เราจะสามารถทำ Day Trip จากเมืองนี้ไปยังที่เที่ยวหลายๆ แห่งได้แบบเช้าไปเย็นกลับ รวมถึงการมาเยือนยอดเขา Matterhorn ด้วยเช่นกัน โดยเรานั่งรถไฟจาก Interlaken >> Spiez >> Visp >> Zermatt ซึ่งใครที่มีบัตร Eurail Global Pass หรือ Swiss Travel Pass สามารถใช้ขึ้นรถไฟสาย Matterhorn Gotthard Bahn มาถึงเมือง Zermatt ได้เลยโดยไม่ต้องเสียค่ารถไฟเพิ่มเติมแต่อย่างใด


ขบวนรถไฟสาย Matterhorn Gotthard Bahn
รถไฟสาย Matterhorn Gotthard Bahn
สถานีรถไฟ Gornergrat Bahn
สถานีรถไฟสาย Gornergrat Bahn ที่เมืองเซอร์แมท

ส่วนรถไฟสาย Gornergrat Bahn ที่ขึ้นสู่ยอดเขาแมทเธอร์ฮอร์นนั้นจะต้องซื้อตั๋วเพิ่มเติมในราคาไปกลับราว 88/110/126 CHF (มี 3 เรท โดยราคาในแต่ละฤดูจะแตกต่างกัน) สามารถซื้อได้กับเจ้าหน้าที่ที่เคาน์เตอร์ หรือเครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติที่หน้าสถานี โดยใครที่ถือบัตร Swiss Travel Pass จะได้รับส่วนลดค่าตั๋ว Gornergrat Bahn ถึง 50% ด้วยกัน ส่วนใครที่ถือบัตร Eurail Global Pass ไม่ได้รับส่วนลดใดๆ จ่ายราคาเต็มตามปกติ หรือสามารถตรวจสอบราคาตั๋ว Gornergrat Bahn ได้ ที่นี่


รถไฟสายนี้เป็นรถไฟสายสั้นๆ ที่จะพาเราเดินทางจากเมือง Zermatt ขึ้นสู่ยอดเขา Matterhorn ไปสุดสายที่สถานี Gornergrat ซึ่งเป็นสถานีปลายทางบนยอดเขา ระหว่างทางวิวสวยมากถ่ายรูปกันสนุกตลอดทางเลย แนะนำให้นั่งริมหน้าต่างที่สามารถเลื่อนกระจกลงเพื่อถ่ายภาพวิวด้านนอกได้ ซึ่งเวลาขึ้นรถไฟจะเป็นแบบใครมาก่อนได้ก่อน ฉะนั้นตอนนั่งรอรถไฟที่สถานีแนะนำนั่งรอใกล้ๆ ประตูทางเข้า พอรถไฟมาถึงจะได้เข้าคิวขึ้นไปเลือกที่นั่งริมหน้าต่างได้ก่อน


ภายในขบวนรถไฟสาย Gornergrat Bahn
ภายในขบวนรถไฟสาย Gornergrat Bahn ขณะกำลังวิ่งขึ้นสู่ยอดเขาแมทเธอร์ฮอร์น
ขบวนรถไฟสาย Gornergrat Bahn
ขบวนรถไฟสาย Gornergrat Bahn
วิวระหว่างทางขึ้นสู่ Matterhorn จากบนรถไฟสาย Gornergrat Bahn
วิวระหว่างทางขึ้นสู่แมทเธอร์ฮอร์น
รถไฟจอดที่สถานี Gornergrat
สุดสายที่สถานี Gornergrat ซึ่งเป็นจุดชมวิวสูงสุดที่นักท่องเที่ยวขึ้นมาได้

ยอดเขา Matterhorn


รถไฟพาเรามายังสถานี Gornergrat ซึ่งเป็นสถานีสุดท้ายของรถไฟสาย Gornergrat Bahn ที่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 3,089 เมตร จากบนนี้สามารถมองเห็นยอดเขาแมทเธอร์ฮอร์นได้ชัดมาก อย่างวันที่เราไปอากาศดี ฟ้าเปิด ถือว่าโชคดีสุดๆ เพราะบางวันอาจจะมีเมฆมาบังทำให้ไม่สามารถมองเห็นยอดเขาได้


ข้างบนนี้ก็จะมีทั้งโรงแรม ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก โบสถ์ รวมถึงจุดชมวิว ใครหิวข้าวก็ขึ้นมาสั่งเมนูอาหารและเครื่องดื่มมานั่งทานพร้อมชมวิวสวยๆ ของ Matterhorn จากบนนี้ได้เลย แต่ถ้าใครไม่อยากใช้บริการร้านอาหารและกลัวหิว ก็แนะนำให้ติดของว่างหรือเครื่องดื่มกันมาด้วยก็ดี เพราะบนนี้ไม่มีร้านสะดวกซื้อ


อย่างตอนที่เรามาเที่ยวก็ขึ้นขมช่วงสายๆ กว่าจะกลับลงไปก็ช่วงบ่ายพอดี จะได้มีเวลาเดินเที่ยวชมเมือง Zermatt กันอีกนิดก่อนนั่งรถไฟกลับเมืองที่เราพักอยู่


ส่วนขาลง เราแนะนำให้แวะสถานี Rotenboden ที่อยู่ถัดไป 1 ป้ายก่อนกลับ เพื่อชมวิวอีกหนึ่งจุดไฮไลท์ที่สามารถถ่ายภาพยอดเขา Matterhorn สะท้อนผิวน้ำในทะเลสาบ Riffelsee ได้ในช่วงหน้าร้อนที่หิมะละลายแล้ว (เดินจากสถานี Rotenboden ราว 10 นาที) แต่อย่างตอนที่เราไปหิมะยังปกคลุมทะเลสาบอยู่เลยอดถ่ายภาพสวยๆ เลย


วิวยอดเขา Matterhorn
บรรยากาศสวยๆ จากบน Gornergrat
ยอดเขา Matterhorn
ยอดเขาแมทเธอร์ฮอร์น
ร้านอาหารบน Gornergrat
เครื่องดื่มเย็นๆ กับบรรยากาศดีๆ
Gornergrat
สถานีรถไฟ Gornergrat
Gornergrat  Bahn
เมืองเซอร์แมท
เดินเที่ยวชมเมืองเซอร์แมท

เที่ยวชมเมือง Zermatt


หลังจากลงมาจากการชมยอดเขา Matterhorn แล้ว ก่อนกลับเราแนะนำว่าอย่าลืมแวะเดินเที่ยวชมบรรยากาศสวยๆ ของเมือง Zermatt กันด้วยนะ ที่นี่ถือเป็นหนึ่งในเมืองตากอากาศที่มีชื่อเสียงมากๆ ของประเทศสวิสเซอร์แลนด์เลยละ เพราะตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขาทำให้บรรยากาศของเมืองสวยงามน่ามาพักผ่อนเป็นอย่างมาก ซึ่งในเมืองก็มีโรงแรมสวยๆ น่าพักอยู่หลายแห่งด้วยกัน หากใครมีเวลาก็เลือกมานอนค้างคืนที่นี่กันได้ เผื่อวันไหนอากาศไม่ดีมองไม่เห็นยอดเขาจะได้มีวันสำรองก่อนตัดสินใจซื้อตั๋วรถไฟขึ้นชม Matterhorn กัน จะได้ไม่ต้องจ่ายเงินขึ้นไปเสียเที่ยว นอกจากนี้ ภายในเมืองยังมีร้านค้าสำหรับช๊อปปิ้ง และร้านอาหารหลากหลายแห่งให้ใช้บริการ เรียกว่าจะมาเที่ยวแบบ Day Trip หรือมาพักค้างคืนที่นี่ก็โอเคทั้งคู่เลย

 

อ่านวิธีการใช้งาน Eurail Global Pass ได้ ที่นี่

อ่านรีวิวรถไฟชมวิวสวย Glacier Expressได้ ที่นี่


รถไฟสาย Matterhorn Gotthard Bahn
รถไฟสาย Matterhorn Gotthard Bahn

bottom of page